10 thực phẩm giá rẻ chứa 'gen trường thọ', kéo dài tuổi thọ hiệu quả
10 thực phẩm giá rẻ chứa gen trường thọ, kéo dài tuổi thọ

Bạn có bao giờ tự hỏi chế độ ăn uống của người sống thọ khác gì so với người có tuổi thọ ngắn? Câu trả lời nằm ở những thực phẩm tự nhiên hàng ngày. Nhiều nghiên cứu quy mô lớn từ Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ và Trường Y tế Công cộng Harvard khẳng định rằng chế độ ăn uống lành mạnh từ thực phẩm tự nhiên là yếu tố quyết định giúp kéo dài tuổi thọ và giảm tỷ lệ tử vong.

Đặc biệt, các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm được chứng minh có khả năng đẩy lùi lão hóa tế bào, ngăn ngừa bệnh mãn tính và giảm nguy cơ ung thư. Báo cáo theo dõi hơn 130.000 người trưởng thành trong 30 năm của Harvard và Tạp chí Y học New England cho thấy thói quen ăn uống lành mạnh giúp giảm 20% tỷ lệ tử vong chung và giảm tới 25% nguy cơ tử vong do tim mạch.

Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm vàng giá rẻ giúp kích hoạt gen trường thọ, mang lại lợi ích sức khỏe vượt trội:

Banner rộng Pickt — ứng dụng danh sách mua sắm cộng tác cho Telegram

1. Rau lá xanh đậm

Các loại rau như cải bó xôi, cải xoăn, rau muống hay cải bẹ xanh giàu folate, vitamin K, lutein và chất chống oxy hóa mạnh. Ăn rau xanh đậm hàng ngày giúp bảo vệ màng tế bào, ngăn ngừa tổn thương DNA, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư đường tiêu hóa.

2. Ngô (bắp)

Ngô là loại ngũ cốc nguyên hạt giàu vitamin E và beta-carotene, có đặc tính chống oxy hóa vượt trội, giúp loại bỏ gốc tự do, bảo vệ tim mạch, làm chậm lão hóa tế bào. Chất xơ trong ngô thúc đẩy nhu động ruột và kiểm soát cân nặng.

3. Cà chua

Cà chua là nguồn lycopene lớn nhất tự nhiên, chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ mạch máu và da. Lycopene trong cà chua nấu chín giúp giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa đột quỵ và giảm tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt.

4. Gạo lứt

Gạo lứt giàu vitamin nhóm B, khoáng chất và hợp chất thực vật có khả năng khử gốc tự do. Ăn gạo lứt giúp ổn định đường huyết, duy trì sức khỏe đường ruột, hỗ trợ người tiền tiểu đường và bệnh tim mạch.

5. Quả việt quất

Việt quất giàu anthocyanin chống oxy hóa và kháng viêm. Nghiên cứu Harvard cho thấy người ăn việt quất đều đặn có tỷ lệ mắc Alzheimer, bệnh tim và ung thư thấp hơn. Quả này cũng nuôi dưỡng tế bào não, bảo vệ thị lực và da.

6. Quả óc chó

Óc chó chứa Omega-3 thực vật (ALA), vitamin E và chất chống oxy hóa, giúp điều hòa cholesterol, ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Người trung niên và cao tuổi ăn óc chó mỗi ngày giảm nguy cơ mất trí nhớ và bảo vệ tim mạch.

7. Cá biển sâu

Cá thu, cá hồi giàu EPA và DHA, hai loại Omega-3 giảm viêm, ổn định mỡ máu, bảo vệ não bộ. Hải sản cung cấp protein chất lượng cao, ít chất béo, duy trì khối lượng cơ bắp, phòng ngừa teo cơ ở người lớn tuổi.

8. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa sulforaphane, kích hoạt enzyme thải độc gan và gen chống ung thư. Ăn bông cải xanh hấp hoặc luộc giúp giảm viêm mãn tính, bảo vệ sụn khớp, giảm nguy cơ ung thư vú và đại trực tràng.

9. Đậu nành và chế phẩm từ đậu

Đậu phụ, sữa đậu nành giàu isoflavone, chất chống oxy hóa bảo vệ tim mạch, giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa loãng xương. Thay thế một phần thịt đỏ bằng đạm đậu nành giúp giảm áp lực cho thận và kéo dài tuổi thọ.

10. Khoai lang

Khoai lang giàu carotenoid, vitamin C, B6 và chất xơ hòa tan, có chỉ số đường huyết thấp, giúp giải độc đường ruột, ổn định đường huyết. Kali trong khoai lang giúp đào thải muối dư thừa, hỗ trợ kiểm soát huyết áp.

Banner sau bài viết Pickt — ứng dụng danh sách mua sắm cộng tác với hình minh họa gia đình

Bên cạnh bổ sung các thực phẩm trên, bạn cần ăn uống chừng mực, kiểm soát lượng đường. Với các loại quả nhiều đường tự nhiên như nhãn, chỉ nên ăn lượng nhỏ. Ưu tiên chế biến lành mạnh như nấu canh, hấp, luộc; hạn chế chiên xào nhiều dầu mỡ. Cuối cùng, duy trì vận động điều độ và nghỉ ngơi hợp lý là điều không thể thiếu. Hãy lắng nghe cơ thể để điều chỉnh thực đơn phù hợp.